Bạn đã biết 1 bát cơm chứa bao nhiêu calo chưa?

Nhiều bạn cho rằng, cơm trắng chứa nhiều tinh bột và calo, nên nếu ăn nhiều sẽ gây ra tình trạng thừa cân, thậm chí béo phì. Vậy, 1 bát cơm chứa bao nhiêu calo? Cách ăn cơm như thế nào vừa giúp duy trì cân nặng lý tưởng, vừa đủ năng lượng cho hoạt động cần thiết của cơ thể? Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết sau đây.

Giá trị dinh dưỡng của cơm

Trước khi trả lời câu hỏi 1 bát cơm chứa bao nhiêu calo, trước tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của cơm.

Cơm trắng có nguyên liệu là gạo tẻ hoặc gạo nếp. Đây là thức ăn chính hàng ngày của người châu Á nói chung. Cơm chứa hàm lượng lớn tinh bột, giàu vi chất như mangan, thiamin, niacin, riboflavin, ít chất béo và protein.

Cơm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe hệ tim mạch
Cơm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe hệ tim mạch

Việc dùng cơm hàng ngày sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch và cân bằng các hoạt động hàng ngày của cơ thể. Không những vậy, hợp chất flavonoid trong cơm còn giúp ức chế hoạt động của các gốc tự do, chống oxy hóa, giảm cholesterol xấu, kiểm soát nhịp tim và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

1 bát cơm chứa bao nhiêu calo?

Ở phần trên, chúng ta đã tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của cơm. Vậy 1 bát cơm chứa bao nhiêu calo? Ăn nhiều cơm tăng cân hay không?

Thực tế, mỗi vùng miền sẽ có kích thước bát khác nhau nên không thể xác định chính xác được. Do đó, chúng ta cần có khối lượng cơm cụ thể.

1 bát cơm trắng 100gr chứa khoảng 130kcal
1 bát cơm trắng 100gr chứa khoảng 130kcal

Giả sử, 1 bát cơm trắng nặng 100gr (chỉ tính phần cơm, không tính cân nặng của bát) thì chứa khoảng 130 calo, 3gr protein và khoảng 28gr carbohydrat. Trong khi đó, 100gr cơm gạo lứt chứa khoảng 110 calo, 4gr protein và 77gr carbohydrat.

Có thể thấy, so với cơm trắng thì cơm gạo lứt có hàm lượng calo thấp hơn và carbohydrat thấp hơn nên ăn cơm gạo lứt sẽ tiêu hóa chậm hơn, mang lại cảm giác no lâu hơn. Vì thế, nhiều người cho rằng, cơm gạo lứt có thể hỗ trợ quá trình giảm cân tốt hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, điều này chưa hẳn đúng. Nếu bạn biết cách ăn cơm gạo trắng, kết hợp với chế độ luyện tập khoa học thì hoàn toàn có thể đạt được cân nặng như mong muốn.

Những cách ăn cơm không lo bị béo

Không nhất thiết phải thay thế gạo trắng bằng gạo lứt, chỉ cần thực hiện những cách dưới đây, bạn sẽ không cần phải bận tâm 1 bát cơm chứa bao nhiêu calo, và ăn cơm nhiều có tăng cân hay không, mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng và dưỡng chất cho hoạt động bình thường của cơ thể.

Nấu cơm bằng dầu dừa

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa học Hóa học Sri Lanka cho biết, các chất béo trong dầu dừa có thể làm giảm đến 50% lượng calo có trong cơm gạo trắng, trong khi hàm lượng protein và carbohydrat không hề thay đổi. Khi vào cơ thể, hai dưỡng chất này sẽ được chuyển hóa thành năng lượng, đủ để duy trì các hoạt động cần thiết của các cơ quan trong cơ thể.

Nấu cơm bằng dầu dừa giảm calo nhưng vẫn giữ đủ dinh dưỡng cần thiết
Nấu cơm bằng dầu dừa giảm calo nhưng vẫn giữ đủ dinh dưỡng cần thiết

Cách thực hiện rất đơn giản: Sau khi vo sạch bụi bẩn, bạn cho lượng nước vừa đủ vào nồi và nấu như bình thường. Đến khi nước sôi thì thêm 1 thìa dầu dừa vào. Đợi khoảng 20 phút cho cơm chín, để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh trong 4 – 5 tiếng là đã có thể dùng.

Ăn chậm, nhai kỹ

1 bát cơm chứa bao nhiêu calo không thật sự quan trọng bằng việc ăn cơm như thế nào. Ông ta thường khuyên ăn chậm, nhai kỹ. Điều này hoàn toàn có cơ sở khoa học của nó.

Ăn chậm nhai kỹ cũng là cách giảm cân hiệu quả nhất
Ăn chậm nhai kỹ cũng là cách giảm cân hiệu quả nhất

Khi ăn chậm, hệ tiêu hóa sẽ có thêm thời gian để nhào lộn thức ăn, giúp hấp thụ toàn bộ lượng calo có trong cơm, giúp bạn ăn một lượng cơm ít hơn bình thường mà vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng cần thiết.

Ngược lại, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn vội vàng và nhai không kỹ là nguyên nhân của nhiều bệnh về đường tiêu hóa, phổ biến nhất là viêm loét dạ dày.

Nấu cơm cùng ngô, đậu, khoai lang

Thay vì nấu cơm trắng, bạn có thể độn thêm một số nguyên liệu như ngô, đậu, khoai lang. Đây là những thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan. Sau khi đi vào đường ruột, chúng sẽ chuyển hóa trực tiếp mà không bị hấp thụ vào trong máu. Nhờ đó, ức chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ kiểm soát cân nặng rất tốt.

Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất trong đó còn giúp ngăn ngừa táo báo, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ, giảm cholesterol xấu, kiểm soát bệnh tim mạch và đái tháo đường hiệu quả.

Tóm lại, 1 bát cơm chứa bao nhiêu calo phụ thuộc vào loại gạo nào và kích thước bát. Nhìn chung, trong 1 bát cơm gạo trắng 100gr chứa khoảng 130 calo, còn đối với gạo lứt là khoảng 110 calo. Bạn hoàn toàn có thể ăn cơm trắng để duy trì cân nặng lý tưởng bằng cách nấu cơm độn ngô, khoai, sắn; ăn chậm, nhai kỹ; hoặc nấu cơm bằng dầu dừa.

5/5 - (2 bình chọn)

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận