Nguyên tắc và cách thực hiện phương pháp giảm cân atkin

Có nhiều tranh cãi liên quan đến phương pháp giảm cân atkin vì trong nó chứa hàm lượng axit béo hòa tan cao. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới cũng đã chỉ ra rằng loại axit này lại hoàn toàn vô hại. Vậy cùng chúng tôi theo dõi bài viết này để biết rõ hơn về phương pháp này nhé.

Nguyên tắc của phương pháp giảm cân atkin

Bất kỳ phương pháp giảm cân nào cũng có mục đích riêng và atkin cũng vậy. Đối với phương pháp này hàm lượng carb nạp vào cơ thể được cắt giảm hoàn toàn nhằm đốt cháy lượng mỡ thừa và tránh dư thừa calo quá nhiều mỗi ngày.

Mục đích thật sự của phương pháp này là giảm cân, cải thiện sức khỏe, duy trì cân nặng cũng như phòng ngừa được bệnh tật.

Bất kỳ phương pháp giảm cân nào cũng hỗ trợ thải cân thừa ra ngoài
Bất kỳ phương pháp giảm cân nào cũng hỗ trợ thải cân thừa ra ngoài

Phương pháp này tuy khá đơn giản nhưng có thể mang lại hiệu quả tích cực. Ban đầu khi loại bỏ lượng carbs trong bữa ăn có thể bạn chưa quen nhưng nếu kiên trì thực hiện thì chắc chắn bạn sẽ đạt được điều mong muốn. Từ từ đưa tinh bột lại vào chế độ ăn đồng thời vẫn tiếp tục quá trình giảm cân.

Khi cân nặng gần với mục tiêu giảm cân thì bổ sung thêm lượng carbs vào chế độ ăn cho tới khi quá trình giảm cân chậm lại. Lúc này bạn có thể ăn nhiều carbs miễn sao cơ thể duy trì cân nặng mà không có dấu hiệu tăng.

Thay vì nạp carb vào cơ thể nhiều thì Atkins tập trung vào các loại chất đạm, chất béo tốt, rau củ quả, bằng cách áp dụng theo mô hình kim tự tháp. Càng về phía đỉnh thì là những loại thực phẩm có thể ăn một ít như lúa mạch, gạo, yến mạch,… Những loại thực phẩm không có trong kim tự tháp là đường, bánh mì, khoai tây, gạo trắng,…

Quá trình thực hiện phương pháp giảm cân atkin

Hạn chế lượng Carbs

Đây là giai đoạn để cơ thể bắt đầu làm quen dần với chế độ ăn theo phương pháp atkin, bằng cách đưa cơ thể từ từ vào trạng thái chuyển hóa lượng mỡ tích trữ thành năng lượng. Một số người bị thừa cân có thể giảm 2-3 kg là hoàn toàn bình thường.

Hạn chế lượng carb nạp vào cơ thể là bước đầu tiên của phương pháp atkin
Hạn chế lượng carb nạp vào cơ thể là bước đầu tiên của phương pháp atkin

Tăng nhẹ lượng carb nạp vào cơ thể

Bổ sung tinh bột từ rau củ, chất béo và chất đạm

Khi cơ thể đã loại bỏ được các loại tinh bột xấu thì cần phải nạp bổ sung bằng các loại rau củ, chất béo tốt và chất đạm. Phương pháp giảm cân atkin dựa trên rau củ là nhiều chứ không như nhiều chế độ giảm cân khác.

Việc ăn thêm các loại tinh bột hấp thụ chậm từ rau củ không chỉ cung cấp dưỡng chất mà còn giúp cơ thể giảm béo hiệu quả.

Hạn chế thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột tốt khi thực hiện theo phương pháp atkin này là từ rau củ. Khi nạp 15 gam tinh bột từ rau củ như bông cải xanh, súp xơ thì bạn có thể hạn chế được lượng tinh bột xấu vào cơ thể.

Súp lơ là thực phẩm cực kỳ tốt cho cơ thể
Súp lơ là thực phẩm cực kỳ tốt cho cơ thể

Trong giai đoạn này bạn chỉ nên ăn tối đa là 20 gam tinh bột. Trong đó lượng rau củ tốt nên được chú trọng để đảm bảo sức khỏe. Đồng thời tránh tuyệt đối các loại trái cây và ngũ cốc như bánh mì và mì.

Ăn nhiều bữa trong ngày

Bạn nên chia bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ, trong đó gồm 3 bữa chính và 3 bữa phụ để thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Khi ăn bạn chỉ nên ăn vừa đủ chất không nên ăn quá no.

Ăn nhiều bữa trong ngày giúp cho phương pháp giảm cân atkin đạt hiệu quả cao
Ăn nhiều bữa trong ngày giúp cho phương pháp giảm cân atkin đạt hiệu quả cao

Việc duy trì các bữa phụ xen kẽ giữa các bữa ăn chính giúp cơ thể giảm được cảm giác thèm ăn và duy trì được năng lượng cho cơ thể hoạt động. Sử dụng các món ăn chứa hàm lượng lớn chất béo và đạm có thể duy trì được lượng đường huyết và gia tăng cảm giác no bụng. Điều này cực kỳ quan trọng đối với những người đang thực hiện phương pháp giảm cân.

Tiền duy trì chế độ ăn uống

Khi cơ thể đã giảm khoảng 5kg thì bạn bắt đầu chuyển sang giai đoạn tiền duy trì này. Bạn sẽ bắt đầu bổ sung lượng tinh bột nạp vào cơ thể để trở lại chế độ ăn cho tới khi quá trình giảm cân diễn ra chậm lại.

Mỗi tuần bắt đầu bổ sung thêm 10 gam tinh bột vào chế độ ăn mỗi ngày. Hãy cố  gắng bổ sung các loại tinh bột hấp thụ chậm để cơ thể duy trì cảm giác no lâu. Khi cơ thể có nguy cơ tăng cân thì cần giảm bớt lại lượng tinh bột nạp vào cơ thể.

Duy trì lượng carbs cố định nạp vào cơ thể

Đây là giai đoạn bạn cần tiến hành duy trì chế độ ăn uống nạp vào carbs mỗi ngày khoảng 50-100g mỗi ngày. Khi đã đạt được mức cân nặng mà bạn mong muốn, bạn có thể thực hiện phương pháp này đến suốt cuộc đời. Nếu không thì bạn có thể thiết kế chế độ ăn hợp lý để cơ thể tránh bị tăng cân.

Trên đây là phương pháp giảm cân atkin mà nhiều người thường đề cập đến. Hy vọng bài viết cũng giúp bạn bổ sung thêm một phương pháp giảm cân hợp lý để cơ thể săn chắc và mau thon gọn lại.

Bài viết liên quan:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận